TỔ KHXH TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ THÁNG 9: “SỬ DỤNG HIỆU QUẢ VÀ SÁNG TẠO CÁC PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC VÀ ỨNG DỤNG CNTT - AI TRONG DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN”
Thực hiện kế hoạch sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học của nhà trường, chiều ngày 18 và 25 tháng 9 năm 2025, tổ Khoa học Xã hội Trường THCS Lê Quý Đôn xã Lương Bằng đã tổ chức thành công chuyên đề tổ: “SỬ DỤNG HIỆU QUẢ VÀ SÁNG TẠO CÁC PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC VÀ ỨNG DỤNG CNTT - AI TRONG DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN”

Tiết dạy minh hoạ tại lớp 8C
Chuyên đề được thực hiện với 2 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Xây dựng chuyên đề (ngày 18/9/2025). Tổ đã họp, thảo luận, thống nhất mục tiêu, nội dung lí thuyết và kế hoạch dạy minh họa cho tiết học “Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do” (Ngữ văn 8 – Tiết 11). Các giáo viên tập trung phân tích sâu phương pháp dạy học dự án, trò chơi học tập, hoạt động nhóm và ứng dụng CNTT – AI trong thiết kế bài giảng. Đặc biệt, Tổ chú trọng việc phát huy năng lực học sinh thông qua các sản phẩm sáng tạo như bài trình chiếu PowerPoint, sơ đồ tư duy, video minh họa, giúp học sinh thể hiện cảm xúc và tư duy văn học trên nền tảng công nghệ số.
.png)
Giai đoạn 2: Dạy minh họa và rút kinh nghiệm (ngày 25/9/2025)
Tiết dạy minh họa do cô Nguyễn Thị Ánh thực hiện đã mang lại nhiều ấn tượng tích cực. Bằng việc vận dụng kĩ thuật dạy học tích cực kết hợp với ứng dụng CNTT – AI, giáo viên đã tạo ra một không khí học tập sôi nổi, hấp dẫn và sáng tạo. Học sinh lớp 8C thể hiện sự tự tin, chủ động khi tham gia vào các hoạt động nhóm, trò chơi khởi động, thảo luận, viết đoạn văn và trình bày sản phẩm. Các em không chỉ nắm vững kiến thức mà còn biết ứng dụng công cụ số như Canva để trình bày cảm nghĩ văn học một cách sinh động.
.png)
Buổi chuyên đề không chỉ là dịp trao đổi kinh nghiệm dạy học, mà còn là cơ hội để giáo viên rèn luyện tư duy đổi mới, kĩ năng ứng dụng công nghệ hiện đại và tinh thần hợp tác chuyên nghiệp. Từ việc chuẩn bị lí thuyết đến thực hành, rút kinh nghiệm, Tổ Khoa học Xã hội đã thể hiện sự chủ động, sáng tạo và tâm huyết trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2025–2026. Chuyên đề tháng 9 khép lại trong không khí đoàn kết, phấn khởi và tràn đầy năng lượng nghề nghiệp – mở đầu một năm học mới với niềm tin và quyết tâm đổi mới không ngừng vì mục tiêu “Dạy học thực chất – học sinh hạnh phúc – giáo viên sáng tạo”.
